2.19.2553

คดีลักพาตัวหนูน้อย ลินด์เบริก (1976) The Lindbergh Kidnapping Case

คดีลักพาตัวหนูน้อย ลินด์เบริก (1976) The Lindbergh Kidnapping Case



หนูหน้อยวัยกำลังหัดเดิน ชาร์ล ออกุสตุส จูเนียร์ (Charles Augustus Lindbergh, Jr.)บุตรชายคนเดียวของนาย ชาร์ล ลินเบิร์ก Charles Lindbergh ผู้มีอาชีพนักบิน และนาง แอน มอร์โรว ลินเบิร์ก Anne Morrow Lindbergh ถูกลักพาตัวไปจากบ้านของพวกเขา ใน East Amwell, New Jersey ใกล้ เมือง Hopewell, New Jersey ในช่วงเย็นของวันที่ 1 มีนาคม 1932 จากนั้น 2 เดือนให้หลัง วันที่ 12 พฤษภาคม 1932 มีคนพบศพของพ่อหนูน้อยไม่ไกลนักจากบ้านของพวกเขาเอง


การทดสอบทางการแพทย์ระบุว่ากระโหลกศีรษะของเด็กน้อยถูกของแข็งกระแทกอย่างแรงจนแตก และเป็นสาเหตุที่ทำให้เสียชีวิต


หลังจากการสืบสวนกว่า 2 ปี Bruno Richard Hauptmann ถูกจับกุมในข้อหาฆารกรรม ในช่วงของการสอบสวนนับตั้งแต่ 2 มกราคม ถึง 13 กุมภาพันธ์ 1935 เขาพบกับคำตัดสินสูงสุดของศาลนั่นคือการถูกประหารโดยการนั่งเก้าอี้ไฟฟ้า ณ เรือนจำ New Jersey State วันที่ 3 เมษายน 1936 เวลา 20:44 น. ตามเวลาท้องถิ่น ทว่า Hauptmann ได้ประกาศตนว่าเป็นผู้บริสุทธิ์กระทั่งวาระสุดท้ายของชีวิต


นักหนังสือพิมพ์นาม H.L. Mencken เรียกขานเหตุการณ์หนึ่งซึ่งเกิดขึ้นหลังจากเกิดเหตุน่าเศร้านี้ว่า "เรื่องใหญ่ที่สุดนับแต่การฟื้นคืนชีพ" ("the biggest story since the Resurrection.") เพราะคดีนี้เป็นคดีที่มีผลให้ทางสภาคอนเกรสได้ผ่านพระราชบัญญัติทั่วไปฉบับหนึ่งเกี่ยวกับการลักพาตัวเด็กข้ามสหพันธรัฐ ที่เรียกว่า "กฏหมายลินเบิร์ก"

อาชญากรรม

ย้อนเหตุการณ์กลับไปยังวันเกิดเหตุ ขณะนั้นเป็นเวลาราว 2 ทุ่ม ของวัน ที่ 1 มีนาคม ปี 1932 พยาบาลพี่เลี้ยงชื่อ Betty Gow ได้อุ้มเด็กทารกชายอายุเพียง 20 เดือนวางไว้ในเปลที่มีคอกกันตก และจัดการยึดผ้าห่มไว้ด้วยหมุดเพื่อกันไม่ให้เด็กนอนดิ้นจนผ้าห่มหลุด สามทุ่ม 20 นาที Charles Lindbergh ผู้เป็นพ่อได้ยินเสียงที่ทำให้เขาคิดว่าเหมือนมีไม้บานเกล็ดเลื่อนตกลงไปบนกล่องส้มในครัว

4 ทุ่ม พี่เลี้ยงถึงได้พบว่าหนูน้อยหายตัวไปเสียแล้ว เธอรีบไปสอบถามนางลินเบิร์กแม่ของเด็กซึ่งเพิ่งอาบน้ำเสร็จว่าเด็กอยู่กับแม่หรือไม่ หลังจากพบว่าหนูน้อยไม่ได้อยู่กับแม่ พยายบาลพี่เลี้ยงได้ลงไปชั้นล่างไปสอบถามนาย Lindbergh ผู้เป็นพ่อ ซึ่งอยู่ในห้องสมุดซึ่งอยู่ในตำแหน่งใต้ห้องเลี้ยงเด็ก และอยู่ด้านทิศตะวันออกเฉียงใต้ของบ้าน Charles Lindbergh รีบขึ้นไปดูบนห้องเด็กเพื่อให้แน่ใจ ขณะกำลังสำรวจเขาพบซองจดหมายสีขาวซองหนึ่งบนหม้อต้มน้ำใต้หน้าต่าง Lindbergh รีบไปหยิบปืนไรเฟิล และออกสำรวจส่วนต่างๆ ของบ้านเพื่อตามหาผู้บุกรุก

ภายใน 30 นาที ตำรวจและทนายความกำลังอยู่ระหว่างทางมุ่งหน้ามายังบ้านเกดิเหตุ เขาก็พบเพียงรอยเท้าเปื้อนโคลนเพียงรอยเดียวเท่านั้นจากสภาพอากาศที่มีฝนตกและลมกรรโชกแรงในช่วงเ็็ย็นวันนั้น (ทำให้รอยเท้าอื่นๆ หายไป) เมื่อเจ้าหน้าที่มาถึงก็ออกค้นหาร่องรอยทันที พบว่าพุ่มไม้ถูกตัดออกเป็น 3 ส่วนอย่างชาญฉลาด และดูเหมือนจะถูกทำเป็นบันได

การสอบสวน

เป็นครั้งแรกที่เกิดเหตุการณ์แบบนี้ Harry Wolfe หัวหน้าหน่วยตำรวจองโฮปเวล Hopewell เข้าร่วมการสอบสวนทันทีร่วกับเจ้าหน้าที่ตำรวจของรัฐนิวเจอร์ซี่ย์ ตำรวจตรวจสอบภายในตัวบ้านและบริเวณโดยรอบออกไปหลายไมล์ หลังเที่ยงคืน เจ้าหน้าที่ตรวจสอบลายมือเข้ามาตรวจสอบบริเวณขอบประตูหน้าต่างและบันได ที่บันได้มีลายมือ 400 ลายนิ้วมือซึ่งล้วนเป็นลายที่ไม่สมบูรณ์ และพบรอยเท้าสองสามรอย ซึ่งทั้งหมดล้วนไร้คา่ต่อการสอบสวนเนื่องจากการหลั่งไหลของบรรดาสื่อมวลชนที่เข้ามาทำข่าวในบ้านและตำรวจในช่วง 30 นาทีถึง 1 ชั่วโมงให้หลัง หลังจากที่คนในบ้านโทรไปที่สถานีตำรวจเพื่อขอความช่วยเหลือ แต่สิ่งผิดปกติและขัดแย้งต่อการสอบสวนคือลายมือมากมายพี่พบนอกเหนือจากของเด็ก พ่อแม่เด็ก พี่เลี้ยงเด็ก นั้นแทบเอาไปพิสูจน์ไม่ได้เลย โน้ตจากคนร้ายที่พ่อเด็กพบก็ถูกตำรวจเปิดอ่านหลังจากมาถึงบ้านนั้นเป็นการเขียนด้วยปากกา มีรอยเจาะบนกระดาษ และสะกดผิดไวยากรณ์ด้วย

และนี่คือข้อความในจดหมายฉบับนั้น

Dear Sir!

Have 50000$ redy 25000$ in
20$ bills 15000$ in 10$ bills and
10000$ in 5$ bills After 2-4 days
we will inform you were to deliver
the Mony.
We warn you for making
anyding public or for notify the Police
The child is in gut care.
Indication for all letters are
singnature
and three holes.

และหากสะกดอย่างถูกต้องแล้ว ต้องเขียนแบบนี้

Dear Sir:

Have $50,000 ready - $25,000 in
$20 bills, $15,000 in $10 bills and
$10,000 in $5 bills. After 2-4 days,
we will inform you of where to deliver
the money.

We warn you about making
anything public or notifying the police.
The child is in good care.
Indication for all letters are a
signature
and three holes.

ในจดหมายนอกจากจะมีรอยเจาะ 3 รอยแล้ว มีวงกลม 2 วงคล้องกันอยู่ตามภาพด้านล่าง สีแดงกับสีน้ำเงิน และทั้งสองวงคล้องรอยเจาะสีแดงไว้

File:Lindberg ransom note mark.JPG

ข่าวการลักพาตัวเด็กน้อยแพร่กระจายออกไปอย่างรวดเร็วและด้วยความมั่งคั่งของครอบครัวนี้และรวมถึงความสนใจของประชาชนทำให้การสืบสวดของตำรวจรุดหน้าไปมาก ในขณะที่ทหารระดับสูง 3 นายเสนอความช่วยเหลือมาอีกแม้ว่าจะมีเพียงคนเดียวที่รู้เรื่องกฏหมายก็ตาม


Herbert Norman Schwarzkopf ผู้บัญชาการตำรวจนิวเจอร์ซีและเป็นบิดาผู้พัน H. Norman Schwarzkopf ว่าที่ผู้บังคับบัญชาหน่วยกองกำลังป้องกันและจู่โจมในทะเลทราย พันเอกอีกคนคือ Henry Skillman Breckinridge และทนายความจาก Wall Street; William Joseph Donovan (ฉายา "Wild Bill" Donovan จากการเป็นวีรบุรุษในสงครามโลกครั้งที่ 1 ผู้ซึ่งภายหลังเป็นหัวหน้าหน่วย OSS

Lindbergh และคนเหล่านี้เชื่อว่า การลักพาตัวครังนี้เกิดจากองค์กรอาชญากรรมสำคัญ พวกเขาคิดว่าคนเขียนจดหมาย เป็นคนที่พูดภาษาเยอรมันเป็นภาษาแม่ ควรจะเรียกได้ว่าในเวลานี้ Charles Lindbergh ได้ใช้อิทธิพลของเขากำหนดทิศทางการสอบสวน


พวก เขา ติดต่อ Mickey Rosner ผู้โ่งดังจากเวทีบรอดเวย์และรู้จักกับพวกก่อม็อบ Rosner แนะนำ 2 เจ้าของร้านเหล้าเถื่อน คือ Salvatore "Salvy" Spitale และ Irving Bitz ซึ่ว Lindbergh ตอบรับพวกเขาอย่างทันควันและแต่งตั้งให้เป็นสื่อกลางระหว่างตัวเขากับพวกม็อบ ภายใต้เงาของ Lindbergh พวก Bitz และ Spitale ได้สมคบคิดกับหนังสือพิมพ์ New York Daily News ที่หวังใช้ประโยชน์จากคนคู่นี้เพื่อสงครามข่าวเรื่องการลักพาตัว

มีการขัดตั้งกลุ่มองค์กรอาชญากรรมหลากหลายขึ้นมา แต่ที่น่าจดจำคือ Al Capone กลุ่มคนคุกยื่นข้อเสนอว่าจะพาตัวเด็กมาคืนให้แลกเปลี่ยนกับเงินจำนวนหนึ่งหรือผลประโยชน์ทางกฏหมาย ในทางทฏฎิีแล้ว Al Capone ได้เสนอความช่วยเหลือนี้แลกกับการได้ออกจากคุกซึ่งพวกเขาอาจจะมีประสิทธิภาพมากกว่า แต่ข้อเสนอนี้ถูกเจ้าหน้าที่ฏิเสธไปอย่างรวดเร็ว

เช้าวันรุ่งขึ้นหลังจากการลักพาตัว ประธานาธิบดี Herbert Hoover แห่งสหรัฐอเมริกา ได้ประกาศอย่างเป็นทางการเกี่ยวกับอาชญากรรม Hoover ประกาศว่าเขาจะ "พลิกฟ้าพลิกแผ่น" เพื่อเอาตัวเด็กกลับมา สำนักงานสืบสวน(ตอนนั้นยังไม่เรียกว่าFBI) ได้รับอนุญาตให้ตรวจสอบคดีนี้ ขณะที่ยามรักษาการ์ชายฝั่งของอเมริกา หน่วยบริการประชาชน ด่านตรวจคนเข้าเมือง และตำรวจวอชิงตันดีซีก็พร้อมหากถูกร้องขอมา เจ้าหน้าที่ New Jersey ประกาศมอบรางวัล $ 25,000 ให้คนที่พาตัวเด็กน้อยกลับมาอย่างปลอดภัย ครอบครัว Lindbergh เสนอเพิ่มเติมอีก $ 50,000 รวมเป็น 75,000 $ ข้อเสนอได้รับความสนใจอย่างมากทั้งๆ ที่ช่วงนั้นเป็นช่วงวันต้นที่มีพายุใหญ่เข้ามา

ไม่กี่วันหลังการลักพาตัว มีจดหมายเรียกค่าไถ่ฉบับใหม่ส่งมาที่บ้าน Lindbergh โดยมีตราไปรษณีย์จากบรู๊คลินบนซอง จดหมายเป็นของแท้แน่นอน เพราะมีการเจาะรูสีน้ำเงินและสีแดงเหมือนจดหมายฉบับแรก ตำรวจต้องการตรวจสอบจดหมาย แต่แทนที่ Lindbergh จะมอบให้ตำรวจ แต่กลับมอบให้ Rosner ผู้ซึ่งกล่าวว่าเขาจะส่งมอบมันให้กลุ่มม็อบ แต่ในความเป้นจริงเขาส่งกลับไปที่ Daily News คนบางคนถ่ายรูปจดหมายนั่นไว้ และสำเนาของมันมีคนนำไปขายที่หัวมุมถนนในนิวยอร์คใบละ 5 เหรียญ จดหมายฉบับต่อๆ มาหลังจากนั้นจึงถูกสงสัยว่าจะใช้ฉบับจริงหรือไม่ (เพราะคนทั่วไปรู้สัญลักษณ์นั่นแล้ว)

จดหมายอีกฉบับถูกส่งมาถึง ตราไปรษณีย์ยังเป็นที่บรู๊คลิน อาจารย์ Mulrooney กรรมาธิการของ สำนักงานตำรวจ New York City ให้คำแนะนำว่า จากตราไปรษณีย์ของบรู๊คลิน ไม่ได้แปลว่าเขาอยู่ที่นั่น Mulrooney บอก Lindbergh ว่า เจ้าหน้าที่ได้ตรวจตราตู้ไปรษณีย์ทุกแห่งในบรู๊คลินและติดตั้งอุปกรณ์แยกตัวอักษรที่จะช่วยค้นหาร่องรอยของคนร้าย หรือติดตามผู้ที่อาจจะเชื่อมโยงกับคนร้าย ถ้าหากว่าเด็กถูกจับไว้ที่บรู๊คลินจริง Mulrooney ยืนกรานว่าแผนดังกล่าวจะช่วยค้นหาเด็กได้เป็นอย่างดี Mulrooney มีความตั้งใจอันยอดเยี่ยมรวมถึงการจัดเตรียมชุดตำรวจเพื่อโจมตีในการช่วยชีวิตเด็ก

Lindbergh ไม่ยอมรับแผนของ Mulrooney เขากลัวลูกจะได้รับอันตรายและเตือน Mulrooney ถ้านำแผนนี้ออกมาใช้งาน เขาจะใช้อิทธิพลของเขาทุกวิถีทางในการทำลายอนาคตทางการงานของ Mulrooney

แม้จะขัดต่อความตั้งใจแต่ Mulrooney ก็ต้องยอมรับมัน

วันหนึ่งหลังจาก Lindbergh ปฏิเสธแผนของ Mulrooney จดหมายฉบับที่ 3 ก็ถูกส่งมาจาก Brooklyn จดหมายฉบับนี้เตือนว่าเนื่องจากตำรวจเข้ามามีส่วนเกี่ยวข้องด้วย ดังนั้นค่าไถ่ต้องเป็น $ 100,000

John Condon เรียกอีกชื่อหนึ่งว่า "Jafsie"

ในช่วงเวลานี้ John F. Condon วัย 72 ปี อดีตครูปลดเกษียณใน Bronx ได้เขียนจดหมายไปที่ Home News ประกาศว่าเขาสมัครใจจะช่วย Lindbergh และกับเงินรางวัล $ 1000 Condon ได้รับจดหมายซึ่งอยู่ในความดูของ Home News ในฐานะที่เป็นคนกลางให้กับ Lindbergh ระบุว่าเขียนโดยคนร้ายเพราะมีเครื่องหมายเหมือนกับในจดหมายตัวจริง และส่งต่อให้Lindbergh โดยที่พวกเขาไม่ได้ตระหนักเลยว่า สำเนาของจดหมายตัวแรกได้ถูกส่งขายออกไปแล้ว และคนจำนวนมากต้องรู้เรื่องสัญลักษณฺ์ในจดหมายนั่นแล้ว


การปฏิบัติตามจดหมายฉบับล่าสุด Condon ประกาศลงโฆษณาย่อยในหนังสือพิมพ์ New York America ว่า "เตรียมเงินพร้อมแล้ว ลงชื่อ Jafsie"(Jafsie คือ นามแฝงที่ใช้ในการออกเสียงชื่อย่อ Condon คือ"JFC") แล้วรอคำตอบจากคนร้าย


(หมดแรงแล้ว พรุ่งนี้ค่อยมาแปลต่อนะคะ ^^)


แหล่งข้อมูลอ้างอิง http://en.wikipedia.org/wiki/Lindbergh_kidnapping

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น